image advertisementanh tin baiimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baiimage advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bà con nhân dân tăng cường phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm
Lượt xem: 48

Để giảm thiểu thiệt hại do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra cho đàn gia súc, gia cầm, các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Xuân Phú cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của các ngành chuyên môn cụ thể như sau.  

     Đối với trâu, bò: Tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng phù hợp với trâu, bò già, yếu, gia súc non để tăng cường phòng chống rét. Sử dụng nguồn thức ăn tự nhiên có sẵn (cỏ xanh, cỏ ủ hoặc rơm khô, rơm ủ urê…) và cung cấp với định mức  bằng 10%  trọng lượng cơ thể ví  dụ như trâu bò 300 kg thì cho ăn 30 kg cỏ xanh hoặc cỏ ủ…; đồng thời bổ sung thêm thức ăn tinh như bột ngô, bột sắn, cám gạo... (khoảng 0,5-1 kg/con/ngày). Cung cấp đủ nước uống cho trâu bò hàng ngày khi nuôi nhốt trong chuồng những ngày rét đậm, rét hại; có thể bổ sung cho trâu bò uống nước ấm có hoà muối với lượng khoảng 5g/100 kg khối lượng cơ thể để tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, có thể cung cấp thức ăn xanh ủ chua cho trâu, bò (thân cây ngô, cỏ, rơm ủ…) với lượng 7-10 kg/ngày nhằm nâng cao tỷ lệ tiêu hóa.   Không chăn thả, không cho trâu, bò làm việc khi xảy ra rét đậm, rét hại (khi nhiệt độ xuống ≤ 12 độC); áp  dụng chế độ chăn thả muộn, về sớm. Khi rét đậm, rét hại phải nhốt gia súc tại chuồng để tiện chăm sóc, quản lý và không tắm cho gia súc.

 anh tin bai

 Đối với gia cầm: Trong những ngày rét đậm, rét hại, chủ động tăng lượng thức ăn,  uống nước ấm và bổ sung một số loại vitamin, men tiêu hóa, chất điện giải nâng cao sức  đề kháng cho gia cầm, đặc biệt là gà; Có mật độ nuôi hợp lý đối với gà đẻ: 6-8 con/m2; gà thịt: 8-10 con/m2 giúp cho gà điều chỉnh nhiệt độ cơ thể tốt hơn. Thực  hiện tốt quy trình úm cho gà con; những ngày giá rét không thả gia cầm ra vườn, đồi;  thực hiện che chắn để tránh gió lùa trong chuồng.

 anh tin bai

 Đối với chăn nuôi lợn: Cung cấp khẩu phần ăn đảm bảo đầy đủ, cân đối chất dinh dưỡng đối với từng đối tượng lợn, giai đoạn nuôi). Bổ sung thêm vitamin, men tiêu hóa thường xuyên cho lợn. Cần sử dụng bóng úm, chuồng úm cho lợn con theo mẹ; cho lợn con tập ăn sớm để tăng khả năng tiêu hóa.

 

 anh tin bai

Công tác vệ sinh thú y. Bà con cần chủ động thực hiện công tác vệ sinh phòng bệnh như thực hiện tốt công tác vệ sinh tiêu độc chuồng trại, tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin theo hướng dẫn của cơ quan thú y.  Thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi, phát hiện sớm vật nuôi có dấu hiện bất thường để cách ly theo dõi và điều trị kịp thời. Khi có vật nuôi bị ốm, chết hàng loạt, khó kiểm soát, cần báo ngay cho cơ quan thú y để được hướng dẫn xử lý kịp thời./.

Tin Phan Văn Sơn

             
Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Phú- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Phú - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanphu.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang