image advertisementanh tin baiimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baiimage advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THU HOẠCH LÚA MÙA
Lượt xem: 597
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 và không khí lạnh, những ngày qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa lớn, tổng lượng mưa bình quân từ ngày 1-10-2022 đến ngày 10-10-2022 là 387mm nên đã ảnh hưởng đến sản xuất lúa mùa và tiến độ gieo trồng cây vụ đông. Đến hết ngày 10-10-2022, toàn bộ diện tích lúa mùa đã trỗ cơ bản xong, thu hoạch được trên 400ha lúa mùa và gieo trồng được 2.800ha cây vụ đông (đạt 25% kế hoạch); nhiều diện tích lúa mùa đã chín nhưng chưa được thu hoạch kịp thời.
💢Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương; trong những ngày tới thời tiết trong khu vực Đông Bắc Bộ diễn biến tương đối thuận lợi cho công tác thu hoạch lúa mùa và gieo trồng cây vụ đông. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi UBND, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thành phố, Phòng Kinh tế thành phố Nam Định, các Công ty TNHH một thành viên KTCTTL đề nghị tập trung chỉ đạo tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động tối đa mọi lực lượng, phương tiện khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để tránh thiệt hại đến năng suất, chất lượng đối với những diện tích lúa đã chín sau khi đã tiêu rút nước. Những diện tích lúa đang giai đoạn chắc xanh nhưng bị đổ ngã do mưa gió, hướng dẫn các hộ nông dân dựng lúa lên, cột thành chùm để tránh hạt lúa nảy mầm trên bông, tháo cạn nước trước mặt ruộng để tạo thuận lợi cho việc thu hoạch lúa.
Đối với các cây rau màu vụ đông khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn những diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch. Thực hiện khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng, rãnh thoát nước trên ruộng; chuẩn bị đủ lượng và chủng loại hạt giống rau để sẵn sàng gieo trồng, gieo trồng lại nếu bị thiệt hại do mưa lớn gây ra; chỉ tiến hành gieo trồng, gieo trồng lại khi thời tiết hết mưa, tạnh ráo.
🌾Khẩn trương tranh thủ thời vụ, đẩy nhanh tiến độ gieo trồng các cây vụ đông (cây khoai tây tập trung trồng từ ngày 20-10 đến 10-11, các cây rau ngắn ngày tập trung gieo trồng đến cuối tháng 11). Tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở để hướng dẫn nông dân kỹ thuật thâm canh các cây trồng vụ đông. Quan tâm tìm kiếm các đối tác, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm các cây vụ đông cho nông dân; hướng dẫn các HTX, tổ hợp tác ký kết các hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
Các Công ty TNHH một thành viên KTCTTL phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố và các xã, thị trấn chủ động các phương tiện, xây dựng phương án phòng chống mưa úng cho lúa mùa và các cây vụ đông mới gieo trồng, nhất là những diện tích cây vụ đông trên đất 2 lúa./.
Nguồn: báo Nam Định
anh tin bai
             
Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Phú- Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Phú - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanphu.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang